คำศัพท์เกี่ยวกับการทำกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆที่น่าสนใจ

Last updated: 18 ก.ค. 2561  |  3265 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คำศัพท์เกี่ยวกับการทำกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆที่น่าสนใจ

1. เพลท ในการทำกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ

เพลท คือ แม่พิมพ์ของเครื่องพิมพ์ระบบออฟเซ็ท เป็นโลหะบางๆ ทำจากอลูมิเนียม ทำหน้าที่ถ่ายทอดข้อความหรือภาพที่เราออกแบบทำกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ ำลงสู่กระดาษ (ตามกระบวนการของเครื่องพิมพ์ออฟเซ็ท) โดย ค่าเพลท ถือเป็นต้นทุนคงที่ ทำให้เมื่อพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ ปริมาณยิ่งเยอะ ราคางานพิมพ์ต่อกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ ก็ยิ่งถูกลง

2. การเคลือบผิวงานพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ

การเคลือบผิวงานพิมพ์ เป็นการเพิ่มมูลค่างานทำกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ เพื่อความสวยงามและน่าสนใจ และความทนทานของงานพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ การเคลือบที่ใช้ในการทำกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ มีหลายอย่าง อะไรบ่้างนั้น เรามาดูทีละอย่างกันค่ะ

  • เคลือบยูวี คือ การเคลือบผิวของกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ ด้วยการอาบน้ำยายูวี จะให้กล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆมีความมันวาวมากกว่า แต่ไม่ทนทานต่อการเปียกน้ำเหมือนการเคลือบกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆด้วยพลาสติกพีวีซี และมีต้นทุนที่ถูกกว่าการเคลือบกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ ด้วยพลาสติกพีวีซี
  • เคลือบพีวีซีด้าน คือ การเคลือบพลาสติกพีวีซีด้านลงบนกระดาษกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการให้กล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ มีลุค Matte สวยเรียบหรู และทำให้งานพิมพ์บนกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ มีทนทาน กันน้ำ เช่น ทำกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ ของ Makeprint2u ที่เคลือบฟรีบนกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆทุกใบ, นามบัตรของ Makeprint2u ที่เคลือบฟรีทุกใบ
  • เคลือบพีวีซีเงา คือ การเคลือบพลาสติกพีวีซีเงาลงบนกระดาษกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการให้กล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆมีลุคมันวาว (ลุคจะคล้ายๆ การอาบยูวี แต่ทนทานต่อการเปียกน้ำได้ดีกว่ายูวี) ที่ Makeprint2u เราเคลือบกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆทุกใบฟรี และลูกค้าสามารถเลือกเคลือบแบบเงาก็ได้ ไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ
  • สปอตยูวี คือ การเคลือบยูวีเฉพาะจุดบนกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ ที่เคลือบพลาสติกพีวีซีแบบด้าน ในจุดต้องการให้งานมันวาวเฉพาะจุด เช่น โลโก้ จะทำให้ส่วนโลโก้บนกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ จะยิ่งโดดเด่นสวยงามขึ้นมา

3. บล็อคไดคัท ในการทำกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ

การไดคัท เป็น การตัดกระดาษกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ ให้งานเป็นรูปที่เราต้องการ เช่น วงกลม วงรี หรือกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ ฯลฯ โดยต้องทำบล็อคให้เป็นรูปกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ ที่เราต้องการที่เรียกว่า "บล็อกปั๊ม หรือ แบบมีดไดคัท" ราคาต้นทุนจะแปรผัน และเป็นต้นทุนคงที่ ดังนั้นราคาของกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ จึงขึ้นกับขนาดของกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ และปริมาณกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ ที่ผลิตในแต่ละครั้ง


4. ปั๊มนูน บนกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ

ปั๊มนูน คือ การทำให้กระดาษของกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ นูนขึ้นมาเป็นรูปร่างตาม บล๊อคปั๊มนูน เช่น กล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ ที่โลโก้ หรือตัวอักษรมีความนูนขึ้น เพื่อความสวยงามและโดดเด่นบนกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ


5. ปั๊มทองเคหรือปั๊มฟอยล์ บน กล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ

ปั๊มเค ปั๊มฟอยล์ คือ การปั๊มฟอยล์สีต่างๆ เช่น สีเงิน สีทอง สีแดง สีชมพู สีเลเซอร์ที่เวลามองพลิกไปมาจะมีประกายเงาๆเป็นสีรุ้ง ลงเฉพาะจุดที่ต้องการบนกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ โดยวิธีการทำจะทำบล็อคปั๊มโลหะเป็นรูปทรงตามต้องการ และใช้ความร้อนในการปั๊ม ให้ฟอยล์ติดลงบนกล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ ตัวอย่างเช่น กล่องบรรจุภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งสวยๆ ที่ โลโก้เป็น สีเงิน สีทอง มีประกายแวววาว


เครดิต ที่มา: www.siamdiecut.com/index.…/articles/11-word-print-afterprint

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้