วิธีการออกแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง ตอนที่ 1

Last updated: 30 พ.ย. 2561  |  4420 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการออกแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง ตอนที่ 1

มีอุตสาหกรรมไม่กี่วงการที่มีศักยภาพมากพอที่จะพัฒนาให้เกิดลูกค้าประจำ และเหนียวแน่นได้อย่างอุตสาหกรรมความงามและเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ความงามเป็นสิ่งที่ต้องใช้และพบเจอทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีลุค "ฉันตื่นขึ้นมาแบบนี้ ธรรมชาติ" หรือลุคเปรี้ยวจี๊ด "คนที่การแต่งหน้าเป็นศิลปะบนใบหน้าของคุณ" เอาเป็นว่าผู้หญิงทุกคน (ไม่พูดถึงผู้ชายอีกตำนวนมหาศาล!) ใช้ผลิตภัณฑ์ความงามในชีวิตประจำวัน

ซึ่งหมายความว่าถ้าคุณเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ความงามหรือเครื่องสำอาง คุณมีศักยภาพของธุรกิจบางอย่างนี้อยู่ แต่ก็หมายความว่าถ้าคุณต้องการที่จะคว้าชัยในธุรกิจนี้และใช้ศักยภาพที่ว่า คุณจะต้องหาวิธีที่โดดเด่นออกจากชั้นวางผลิตภัณฑ์ความงามที่ยุ่งเหยิงหนาแน่น และสื่อสารบอกลูกค้าของคุณได้ว่า "นี่คือผลิตภัณฑ์สำหรับคุณ "และวิธีที่ดีที่สุดในการทำเช่นนี้คือใช้บรรจุภัณฑ์ของคุณค่ะ

บรรจุภัณฑ์ของคุณเป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าจะได้เห็น ถ้าบรรจุภัณฑ์ของคุณสามารถดึงดูดความสนใจของพวกเขาและพูดถึงสิ่งที่พวกเขากำลังมองหาได้ พวกเขาก็น่าจะซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณกลับบ้านและลองใช้ดู ถ้าไม่? มีแนวโน้มที่จะอยู่ฝุ่นเกาะบนชั้นวาง

แต่คุณจะออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบใดที่ทำให้ลูกค้าของคุณร้องออกมาว่า "ฉันต้องการผลิตภัณฑ์นี้หรือไม่" วันนี้ เรามาพร้อมกับข้อมูลทั้งหมดที่คุณต้องการในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่นบนชั้นวางของคุณ และทำให้ผลิตภัณฑ์ถูกหยิบลงในกระเป๋าของลูกค้า (และในที่สุดถูกใช้บนใบหน้าของพวกเขา)



การเตรียมก่อนออกแบบ

ก่อนที่คุณจะเริ่มต้นด้วยการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของคุณมีบางสิ่งที่คุณต้องการตอบได้อย่างชัดเจน:

กำหนดลูกค้าในอุดมคติของคุณ
สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าคุณออกแบบสำหรับใคร ใครเป็นลูกค้าที่เหมาะที่สุดของคุณ? พวกเขาเป็นสาวน้อยที่หมกมุ่นกับวงบอยแบนด์? พวกเขาเป็นผู้หญิงที่ต้องการแต่งหน้าที่มีความธรรมชาติ? พวกเขาเป็นผู้ชายที่เป็นผู้ชายแท้ๆ ... แต่ยังต้องการผิวนุ่มทารก? และเมื่อคุณรู้ว่าเขาเป็นใครแล้วพวกเขากำลังมองหาแบรนด์เครื่องสำอางอะไร? อะไรคือสิ่งที่จะดึงดูดความสนใจของพวกเขา?

กำหนดบุคลิกภาพของแบรนด์

ที่สำคัญไม่แพ้กันกับข้อมูลของลูกค้าคือเอกลักษณ์ของคุณ แบรนด์ของคุณคืออะไร คุณคมเข้ม (เช่น Urban Decay)? เรียบง่ายและคลาสสิก (เช่น Bobbi Brown)? หรูหรา (เช่น Dior) หรือไม่? สามารถเข้าถึงได้ (เช่น Wet n Wild)? คุณเป็นใครในฐานะแบรนด์และบุคลิกภาพที่คุณต้องการแสดงให้กับลูกค้าของคุณจะเป็นผู้กำหนดองค์ประกอบการออกแบบที่คุณใช้ในบรรจุภัณฑ์ของคุณ

กำหนดว่าลูกค้าในอุดมคติกำลังซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณอย่างไร
คุณจะต้องการพิจารณาว่าคุณจะขายผลิตภัณฑ์ของคุณอย่างไร คุณขายออนไลน์หรือขายในร้าน? ในร้านบูติคขนาดเล็กหรือร้านค้าปลีกขนาดใหญ่? กลยุทธ์การออกแบบของคุณอาจปรับเปลี่ยนขึ้นอยู่กับที่ที่คุณจะขายสินค้าของคุณ

สร้างกระดานอารมณ์ให้กับแบรนด์ของคุณ
สิ่งที่ควรทำก่อนที่คุณจะเริ่มออกแบบคือการสร้างอารมณ์ให้กับแบรนด์ของคุณดึงภาพสีโฆษณาและสิ่งอื่น ๆ ที่คุณรู้สึกเป็นตัวตนบุคลิกภาพของแบรนด์ของคุณ สิ่งเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นแรงบันดาลใจในแต่ละขั้นตอนการออกแบบ



"แต่งหน้า" บรรจุภัณฑ์ของคุณ 
-
เอาล่ะเมื่อคุณได้เตรียมการออกแบบทั้งหมดแล้วคุณควรเริ่มต้นออกแบบฉลากเครื่องสำอางและบรรจุภัณฑ์ความงามของคุณ

กำหนดมาตรฐานการออกแบบแบรนด์ของคุณ
สิ่งแรกที่คุณต้องทำเมื่อออกแบบบรรจุภัณฑ์ของคุณคือการกำหนด องค์ประกอบของการออกแบบ

มีองค์ประกอบที่แตกต่างกันเล็กน้อยที่คุณจะต้องพิจารณา:

สไตล์
สิ่งแรกที่คุณจะต้องพิจารณาคืออารมณ์และบุคลิกภาพที่คุณต้องการนำมาใส่ในบรรจุภัณฑ์ของคุณ คุณต้องการจะมีความเรียบง่ายในการออกแบบของคุณหรือไม่? หรือคุณต้องการที่จะเด่นและเก๋?

การรู้จักสไตล์ที่คุณต้องการจะช่วยนำไปสู่การออกแบบที่ใช่ และมั่นใจได้ว่าคุณได้บรรจุภัณฑ์ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการออกแบบโดยรวมของคุณ

การล็อกสไตล์ของคุณจะช่วยให้คุณสามารถกำหนดได้ว่าอะไรคือองค์ประกอบเพิ่มเติมที่คุณต้องพิจารณาในการออกแบบ จากนั้นคุณอาจต้องอธิบายออกมาเป็นภาพเพื่อใช้ในกระบวนการออกแบบ คุณกำลังผสมผสานองค์ประกอบมี่ทีความเป็นธรรมชาติสำหรับแบรนด์เครื่องสำอางจากธรรมชาติของคุณหรือไม่? จากนั้นบางทีคุณอาจต้องการภาพถ้่ายธรรมชาติไว้ในบรรจุภัณฑ์ของคุณ ประเด็นก็คือเมื่อคุณรู้ว่าคุณต้องการรูปแบบใด คุณจะรู้ได้ว่าองค์ประกอบการออกแบบใดที่คุณจะต้องมีเพื่อให้รูปลักษณ์ที่ต้องการนี้เกิดขึ้นได้ในบรรจุภัณฑ์ของคุณ

สี
ในการเลือกสี คุณต้องการเลือกสีที่ 1. ตรงกับบุคลิกของแบรนด์ 2. ดึงดูดความสนใจของลูกค้าและ 3. โดดเด่นกว่าคู่แข่ง จุดสุดท้ายนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษในโลกของผลิตภัณฑ์ความงามและเครื่องสำอางที่แข่งขันกันทั่วโลก

โดยให้ลองนึกถึงการเลือกชุดสีของแบรนด์คุณเช่นเดียวกับที่คุณจะต้องมีชุดสีอายแชโดว์ที่ต้องมีในฤดูกาลนี้ คุณต้องการให้ความสำคัญกับแบรนด์ของคุณในขณะเดียวกันที่ทำให้คุณแตกต่างจากคู่แข่ง ตัวอย่างเช่นชมพูเป็นสียอดนิยมอย่างมากในโลกความงามและเครื่องสำอาง มันเป็นสีที่สนุก มีความเป็นผู้หญิงและเป็นสีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในทุกเครื่องสำอางชื่อดังที่เราใช้ใบหน้าของเรา แต่ถ้าคุณใช้สีชมพูเป็นสีบรรจุภัณฑ์ของคุณ อาจเป็นเรื่องยากที่จะดึงดูดความสนใจของลูกค้าเนื่องจากชั้นวางของขายเครื่องสำอางทุกแห่งมีสีชมพูเต็มไปหมดอยู่แล้ว

แบรนด์ความงามและเครื่องสำอางที่รู้จักมากที่สุดใช้สีเป็นวิธีการสร้างแบรนด์ของพวกเขา เมื่อคนคิดว่าเป็นสีม่วงพวกเขาคิดว่า Urban Decay สีดำและสีขาวเป็นของ Make Up Forever และราชินีของสีชมพูล่ะ? เครื่องสำอาง Too Faced นั่นเอง

ถ้าคุณต้องการให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับคุณ คุณจะต้องทำสิ่งเดียวกันและหาชุดสีแบรนด์ที่ไม่เพียง แต่สร้างความโดดเด่นบนชั้นวาง สินค้า แต่จะกลายเป็นตราสินค้าของแบรนด์คุณได้

แบบอักษร

เช่นเดียวกับสีที่คุณต้องเลือก แบบอักษรคือสิ่งที่ไม่เหมือนใครในแบรนด์และเป็นที่จดจำได้ทันทีสำหรับลูกค้าของคุณขณะที่กำลังมองสแกนชั้นวางสินค้า
ถ้าคุณมีแบรนด์ที่ผลิตภัณฑ์เป็นชิ้นเล็กๆ ผอมๆ ใช้แบบอักษรเป็นตัวหนาแบบและวางแบบ Urban Decay ถ้ามีความสนุกมากขึ้น, ขี้เล่น, และความเป็นผู้หญิง ใช้ตัวอักษรแบบแปลก ๆ หรือแบบสคริปต์แบบ "La Too Faced" แนวสะอาดและซับซ้อน ลองใช้แบบอักษร sans serif ซึ่งจะทำให้รู้สึกทันสมัย เช่น ชาแนล 
อีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรนึกถึงเมื่อเลือกแบบอักษร? เช่น แบบอักษรจะดูเป็นอย่างไรในบรรจุภัณฑ์ของคุณ คุณต้องการให้แบบอักษรของคุณชัดเจนและอ่านง่ายแม้ว่าจะอยู่ในกล่องเล็ก ๆ ก็ตาม

วบรวมข้อมูลที่คุณต้องการใส่ไว้ในบรรจุภัณฑ์ของคุณ

จากนั้น คุณต้องรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่คุณต้องมีในบรรจุภัณฑ์ของคุณ (รวมถึงข้อมูลที่ต้องสอดคล้องกับ อย. )

สิ่งที่แสดงบนบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางโดยทั่วไป:

ชื่อผลิตภัณฑ์
โลโก้แบรนด์
ประเภทผลิตภัณฑ์
วิธีใช้
ส่วนประกอบ
ขนาดบรรจุ
ผู้ผลิต
ผู้จัดจำหน่าย
เลขที่ใบรับแจ้ง
วันหมดอายุ
คำเตือน
เครื่องหมาย สัญลักษณ์ต่างๆ เช่น ไม่ทำการทำลองกับสัตว์

จบตอนที่ 1 แล้วค่ะ เอาไว้เรามาต่อกันกับตอนที่ 2 เร็วๆ นี้ นะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้