5 สิ่งที่กล่องบรรจุภัณฑ์สินค้าต้องทำได้ ตอนนี้บรรจุภัณฑ์ที่คุณใช้อยู่ทำได้หรือยัง?

Last updated: 29 พ.ย. 2561  |  1857 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 สิ่งที่กล่องบรรจุภัณฑ์สินค้าต้องทำได้ ตอนนี้บรรจุภัณฑ์ที่คุณใช้อยู่ทำได้หรือยัง?

 
การออกแบบแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคโดยใช้แนวคิดที่ว่าผู้บริโภคใช้เหตุผลและข้อมูลในการตัดสินใจซื้ออาจจะไม่ถูกต้องเสมอไปค่ะ ในความเป็นจริงพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้สัญชาตญาณและปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งนั้นๆค่ะ การศึกษาโดยการสังเกตพบว่าผู้บริโภคจะอ่านสิ่งต่างๆ เพียงเจ็ดคำโดยเฉลี่ยในการเดินทางไปช็อปปิ้ง 1 ครั้ง ซื้อสินค้าจากรูปทรง สี และความคุ้นเคยของสถานที่ สินค้าที่ขายดีที่สุดนั้นประสบความสำเร็จโดยการดึงดูดใจให้สมองส่วนสัญชาตญานตัดสินใจก่อนการใช้สมองส่วนเหตุผลและตรรกะค่ะ

ปฏิกิริยาตอบสนองโดยการใช้สัญชาตญาณสามารถนำมาใช้ออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ได้ โดยการใช้ตัวกระตุ้นปฏิกิริยาตอบสนองที่ว่านี้เป็นตัวชี้นำทางประสาทสัมผัสที่ส่งผลต่อจิตใต้สำนึกของเราก่อให้เกิดอารมณ์และการกระทำก่อนที่สมองส่วนสติความนึกคิดไตร่ตรองของเราจะตอบสนองได้ มีตัวกระตุ้นจำนวนมาก โดยในบทความนี้เราได้สรุปเป็น 16 ข้อหลักที่มีคว่ทเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน การทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งกระตุ้นการตัดสินใจซื้อเหล่านี้ช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่ออารมณ์กับผู้บริโภค สร้างมูลค่าแบรนด์ และขายสินค้าได้มากขึ้น

เพื่อให้ประสบความสำเร็จ ทุกแบรนด์ต้องมีมุมมองที่โดดเด่นและสามารถแสดงเหตุผลที่ชัดเจนและไม่ซ้ำใครนี้ได้ กล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ง่ายว่าแบรนด์คุณเป็นใคร สิ่งที่แบรนด์คุณเป็น และทำไมแบรนด์คุณถึงเกี่ยวข้องกับชีวิตของผู้บริโภค และผลิตภัณฑ์ต้องสื่อถึงสิ่งเหล่านี้อย่างชัดเจนและเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าจะเกิดการซื้อซ้ำของผู้บริโภค

 

1. โดดเด่น คุณจำเป็นต้องทำให้แบรนด์ของคุณเป็นพระเอกในหมวดหมู่สินค้าของคุณได้ ครอบคลุมชั้นวางและโดดเด่นกว่าคนอื่น คุณต้องมีจุดประทับใจแรกในแพคเกจจิ้งที่ดึงดูดสายตาของนักช็อปและสื่อสารสาระสำคัญของสินค้านี้ ตัวอย่างหนึ่งในการทำเช่นนี้ก็คือ การโฆษณาของ Maleficent ก่อนการเปิดตัวภาพยนตร์ของ Disney การใช้ Cusps ที่มีรูปร่างคมแหลมคมที่กระตุ้นความรู้สึกกลัว และความระมัดระวัง ทุกสิ่งทุกอย่างจากแบบอักษรไปจนถึงเสื้อผ้าของ Angelina Jolie เครื่องแต่งกายของศีรษะและการแต่งหน้าด้วยดวงตาเป็นรูปทรงหยักที่เรียกร้องความสนใจของคุณ

2. เรียบง่าย การออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ที่เรียบง่ายมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดที่มียุ่งวุ่นวายทางสายตาเราแทบไม่เคยพบช่วงเวลาแห่งความสงบทางสายตาหรือเสียงที่เราถาโถมเข้าหามัน ตัวอย่างคือ Buster ที่ใช้ทำความสะอาดท่อระบายน้ำ เมื่อ Mr. Muscle ปลดปล่อยยักษ์ใหญ่ในอังกฤษด้วยการออกแบบที่ใช้กราฟฟิกทรงพลังเป็นลายผลิตภัณฑ์แพ็คเกจจิ้งเล็ก ๆ ปูเต็มในทางเดิน Elmwood Buster ได้เห็นถึงความตื่นตระหนกทางอารมณ์ของผู้บริโภคที่ต้องการระบายปัญหาท่อระบายน้ำออกและตอบกลับด้วยแพคเกจจิ้งที่เรียบง่ายสะอาดตาซึ่งตัดกันกับความยุ่งเหยิงที่ชั้นวาง ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 42% และส่วนแบ่งการตลาดถึง 30% โดยไม่มีการสนับสนุนด้านบนและขณะนี้แบรนด์กำลังขยายสู่ยุโรปและเอเชีย

 
3. ผ่านการทดสอบกับเด็ก 5 ขวบ ถ้าคุณสามารถอธิบายแบรนด์ของคุณให้กับเด็กวัย 5 ขวบให้เข้าใจจนสามารถส่งพวกเขาไปที่ร้านค้าเพื่อค้นหาและซื้อถูก นั่นแสดงว่าบรรจุภัณฑ์ของคุณสามารถสร้างการเชื่อมต่อความรู้สึกจากแพ็คเกจจิ้งกับผู้บริโภคได้จริง ผู้บริโภคจะกลับมาหาสินค้าคุณอีก กุญแจสำคัญของการติดสินค้าของผู้บริโภคคือแพ็คเกจจิ้งที่โดดเด่น ตัวอย่างเช่นคุณสามารถบอกเด็กอายุห้าขวบให้ไปซื้อเกลือที่แพ็คเกจจิ้งเป็นหญิงสาวคนหนึ่งในเสื้อโค้ตสีเหลืองพร้อมกับร่ม เด็กจะกลับมาพร้อมกับ Morton Salt ได้ ในทำนองเดียวกันขอให้ซื้อคุกกิี้ในแพ็คเกจจิ้งสีฟ้าและสีขาว มีคุกกี้สีดำขนาดใหญ่สาดในนมและเด็กจะกลับมาพร้อมกับแพคเกจของ Oreos

4. กระตุ้นการมีส่วนร่วมทางอารมณ์ ผู้บริโภคทำหน้าที่เมื่อแบรนด์ทำให้พวกเขา รู้สึก บางสิ่งบางอย่าง เช่น เมื่อมีคนมองคุณ คุณจะต้องมองย้อนกลับไปหาว่าเค้ามองทำไม มองอย่างไร นั่นเป็นสัญชาตญาณการอยู่รอดของคุณ ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีอะไรที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการมีกล่องแพคเกจจิ้งที่กำลังมองคุณอยู่!! ครั้งต่อไปที่คุณอยู่ในทางเดินเท้าให้สังเกตว่ามีกี่แพคเกจจิ้งถ่ายภาพคนที่สบตา
 

5. สร้างสัญลักษณ์ บรรจุภัณฑ์ที่ดีที่สุดจะสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้ทุกรูปแบบ โค้กเป็นผู้เชี่ยวชาญของเรื่องนี้ แบรนด์โค้กมีองค์ประกอบมากมายคือสีแดงที่มีรูปคลื่น รูปทรงแบบไดนามิก รูปร่างขวด สัญลักษณ์ และการโลโก้ตัวหนังสือที่มีความโค้งมน ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถนำมาใช้เพื่อช่วยขยายประสบการณ์แบรนด์ คนคิดว่า โลโก้โคคาโคลา เป็นลายเซ็นและเส้นโค้งที่มน แต่เมือมองใกล้ๆและคุณจะเห็นหยักภายใต้ "C" และ "a" ของ Coca และในใจกลางของ "C" ใน Cola - ที่ทำให้ตาของคุณโฟกัสตรงกลางของคำ จากนั้นดวงตาของคุณสามารถใช้เส้นโค้งและข้อเสนอแนะของการไหลที่เน้นโดยส่วนที่เหลือของการพิมพ์บรรจุภัณฑ์และขยายโดยขวดให้เป็นที่น่าจดจำ 


บทความนี้เป็นของ ไซมอน Preece ผู้อำนวยการของสิ่งที่มีประสิทธิภาพที่ เอล์มวู้ด ให้คำปรึกษาด้านการออกแบบแบรนด์ที่มีลูกค้ารวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ตแฟร์เวย์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้